Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Hướng dẫn sử dụng tinh dầu hoa bưởi, tinh dầu bưởi trong chăm sóc da và tóc

Tinh dầu hoa bưởi- Quà tặng sức khỏe từ thiên nhiên


Công dụng:
Đối với chăm sóc sức khỏe: 

+ Giúp lợi tiểu, lợi niệu, giải độc cơ thể.
+ Giúp giảm đau, trị các chứng đau đầu, viêm khớp, kháng khuẩn, chống viêm, chống nhiễm trùng.
+ Giảm huyết áp, hạ cholesterol trong máu, chống ung thư.
+ Giúp thư giãn, làm giảm căng thẳng, giúp trấn tĩnh, lấy lại tinh thần, giúp bạn có cảm giác vui vẻ và an tĩnh hơn. Hương thơm của tinh dầu bưởi còn có tác dụng giải rượu giúp tỉnh táo, minh mẫn. Khi tắm cho vài giọt tinh dầu bưởi giúp máu huyết lưu thông. Là một chất khử mùi rất hiệu quả nên hay được dùng để xông hơi phòng giúp mang lại tinh thần sảng khoái, thư giãn cho người sử dụng.
+ Có tác dụng giải cảm rất tốt đặc biệt khi kết hợp với hỗn hợp tinh dầu Chanh, Hương nhu, Khuynh diệp, Sả dùng để tắm hoặc xông.
+ Giúp giảm cân: dùng tinh dầu vỏ bưởi massage hàng ngày làm giảm mỡ bụng và các phần mỡ dư thừa khác rất hiệu quả. Các hoạt chất (tinh dầu) trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, giảm gan nhiễm mỡ. 

Đối với chăm sóc sắc đẹp:

+ Đối với tóc: làm giảm tóc gãy rụng, kích thích mọc tóc, đặc trị chứng hói đầu, gãy rụng và thưa tóc, phục hồi tóc bị hư tổn, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt (đặc biệt có hiệu quả đối với các bà mẹ sau sinh). 

Đối với da: 

+ Giúp làm se da rất tốt giúp da đẹp mịn màng hơn (bằng cách sử dụng với máy xông hơi và xông mặt):
+ Trị viêm da: Đặc tính làm se da của tinh dầu bưởi rất có ích trong việc chống cũng như ngăn ngừa tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy, một số hiện tượng viêm tấy da nhất định.
+ Chống mụn, chống nắng: Tinh dầu chiết xuất từ vỏ bưởi sẽ loại bỏ cảm giác bóng nhờn trên da mặt và chống mụn nhờ cơ chế tăng độ pH của làn da, giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do chứng tăng sắc tố, cũng như mụn đầu đen và trắng, da khô, ngứa ngáy cùng nhiều vấn đề khác nhau do tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, vì có chứa lycopene nên vỏ quả bưởi thậm chí còn ngăn ngừa ung thư da do tia cực tím gây ra.
+ Chống lão hóa : cân bằng các yếu tố dinh dưỡng cho da, nuôi dưỡng làn da và kích thích hình thành collagen, thay thế mô da đã lão hoá bằng mô mới khoẻ mạnh hơn, giúp da có bề mặt săn chắc, chống lão hóa.




Liều lượng:

- Dưỡng tóc:
 

+ Bạn có thể dùng tinh dầu bưởi pha nước ấm để gội đầu hoặc sau khi gội để giúp cho tóc bạn trở nên bóng, chắc, mượt hơn.

Cách làm: có thể sử dụng như dầu gội thường xuyên: cho 5-8 giọt tinh dầu vỏ bưởi vào dầu gội thường ngày của bạn, hay cho vào 10ml nước trộn đều rồi thoa lên tóc sau khi gội sạch mỗi ngày một lần (không cần xả lại với nước), việc này giúp dầu gội của bạn bổ xung thêm dưỡng chất tự nhiên từ tinh dầu bưởi nhằm ngăn ngừa hiện tượng gãy rụng, giúp phục hồi hư tổn cho mái tóc, kích thích tóc mọc và cho mái tóc bóng khỏe, nhung huyền.(có thể dùng kết hợp với tinh dầu Hương Nhu, tinh dầu Sả cho tác dụng mọc tóc nhanh hơn. Massage xong không cần xả lại với nước).

+ Pha chế với dầu Olive hoặc dầu dừa để tạo ra hỗ hợp dầu dưỡng tóc, bằng cách trộn 100ml dầu nền (dầu olive hoặc dầu dừa) với 10-15 giọt tinh dầu Bưởi ( tương đương với tỷ lệ tinh dầu bưởi chiếm từ 1-2.5 %), để nơi thoáng mát tránh ánh sáng và nhiệt độ cao. Sử dụng như dầu xả, sau khi gội đầu với dầu gội hằng ngày, bạn xả lại tóc với hỗn hợp trên bằng cách massage nhẹ nhàng da dầu khoảng 10 đến 15 phút cho dưỡng chất thấm vào da đầu rồi xả lại bằng nước sạch, bạn có thể dùng dầu xả hằng ngày để xả lại 1 lần nữa nếu muốn.

- Massage giảm mỡ thừa: Massage vùng bụng/đùi/bắp tay bằng tinh dầu vỏ bưởi nguyên chất kết hợp với dầu thực vật (dầu oliu, dầu hướng dương hay dầu JoJoba…) theo tỉ lệ tinh dầu : dầu thực vật = 1:30. (Sau khi thoa tinh dầu vỏ bưởi lên bụng, phải nhớ massage đều và kĩ lưỡng, để vùng da bụng nóng lên sẽ làm lượng mỡ bụng giảm đi đáng kể. Chiết tách thành phần hương thơm tự nhiên từ bưởi, trong quá trình sử dụng sẽ dần dần phát tán, thông qua khứu giác kích thích thần kinh giao cảm, làm cho chất béo trung tính của người béo phì đốt cháy nhanh chóng, cũng như giúp dự phòng chất béo mới được hình thành.

Khuyến cáo kết hợp phương pháp này với luyện tập thể dục hàng ngày và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

- Giải cảm: Nhỏ hỗn hợp 5 giọt tinh dầu Bưởi + 5 giọt tinh dầu Hương nhu + 5 giọt tinh dầu Sả (có thể thêm 5 giọt tinh dầu khuynh diệp) cho vào 1,5 lít nước nóng dùng khăn trùm kín mặt và chậu nước để xông hơi, để hơi nóng tỏa lên mặt trong 15 phút, bạn sẽ thấy trong người khỏe khoắn, các triệu chứng cảm sẽ lui nhanh chóng.

- Dùng xông hơi phòng: Cho 3-5 giọt tinh dầu với 50ml nước vào miệng chứa của lò/đèn đốt tinh dầu, rồi cắm điện hoặc đốt nến Tealight, nếu muốn mùi đậm đặc hơn có thể tăng số giọt tinh dầu. Sau 5 phút sẽ tỏa hương thơm, 1 lò có diện tích tỏa hương 16m2, nên dùng trong phòng kín hoặc phòng điều hòa. Mùi thơm của tinh dầu Bưởi có tác dụng làm sảng khoái tinh thần, giảm căng thẳng thần kinh, tạo giấc ngủ sâu.

- Khử mùi ô tô: Đổ nước lọc bình thường vào máy khuếch tán theo mức min hoặc max, cho từ 1-3 giọt tinh dầu vào, sau đó bật máy khuếch tán lên. 

- Cách dùng khác: 

+ Nhỏ từ 3-5 giọt tinh dầu vào nồi nước nóng hoặc máy xông mặt, dùng để xông mặt từ 5-10 phút, nhớ hít sâu, làm như vậy liên tục khoảng 10 phút.
+ Cho 5-10 giọt vào bồn sục, bồn tắm hoặc phòng xông hơi, ngâm mình 15-30 phút. Giúp thư giãn giải tỏa căng thẳng mệt mỏi.
+ Có thể hòa từ 1-3 giọt vào 2 lít nước ấm để ngâm chân trước khi đi ngủ giúp giảm đau nhức gan bàn chân, tăng tuần hoàn máu.

Tinh dầu hoa bưởi, tinh dầu bưởi rất tốt cho sức khỏe, chăm sóc da và chữa rụng tóc hiệu quả. Sử dụng xông hơi mát xa qua đèn xông hơi tinh dầu giúp bạn thư giãn và tiết kiệm thời gian, công sức hơn.